RÈN KĨ NĂNG ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN CHO HỌC SINH

SỞ GD & ĐT ĐỒNG THÁP               

TRƯỜNG THPT TÂN PHÚ TRUNG                    

 TỔ: VĂN – NGOẠI NGỮ

                                                       MÔN: NGỮ VĂN

RÈN KĨ NĂNG ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN CHO HỌC SINH

1.THỰC TRẠNG

Đa số HS có tâm lí ngán ngại, không thích học môn Ngữ văn, đặc biệt là giờ Đọc văn. Nên 

các bước tiến hành đọc – hiểu hầu hết HS chưa nắm vững. Ngay cả văn bản đã học, HS 

cũng chưa hiểu rõ. Do không chú tâm vào bài học nên tiếp thu bài không đầy đủ, chưa 

cảm nhân được cái hay, cái đẹp của tác phẩm, chưa vận dụng kiến thức vào cuộc sống. 

Khi dùng một văn bản chưa được học vào bài tập vận dụng thì đa số HS không biết cách 

đọc – hiểu. Dẫn đến hiểu chưa đủ, chưa đúng thậm chí là hiểu sai. Khi tiếp xúc với văn 

bản mới, dù loại văn bản đó đã được hướng dẫn đọc – hiểu rồi thì HS vẫn lúng túng 

không biết khai thác văn bản để hiểu văn bản một cách trọn vẹn.

2. NGUYÊN NHÂN

- Chương trình nhiều, học nhiều tiết trong tuần, nhiều bài, bài học thường dài(so với 

nhiều môn khác).

- Nhu cầu nghề nghiệp, việc làm của xã hội.

- Về phía HS:

+ Ảnh hưởng từ định hướng nghề nghiệp của CMHS.

+ HS chưa xác định đúng vai trò, vị trí của môn Ngữ văn trong đời sống.

+ HS thường không chú ý trong giờ học, không hiểu bài, học bài không thuộc, chán học.

- Về phía GV:

+ Vận dụng các PPDH chưa tốt.

+ Các bước lên lớp còn công thức.

+ Hệ thống câu hỏi tìm hiểu bài còn đơn điệu.

+ Do áp lực chương trình, thời gian: nói nhanh, nói nhiều (chưa tạo điều kiện cho HS 

trình bày ý kiến, phát hiện của cá nhân HS).

3. BIỆN PHÁP

- Đặt câu hỏi nhỏ kiểm tra việc đọc văn bản ở nhà của học sinh trước khi đọc – hiểu văn 

bản ở lớp.

- Tìm những tấm gương học khối Xã hội thành công trong sự nghiệp nhờ khả năng giao 

tiếp.

- Những người học khối Xã hội từ các Học viện chính trị, quản lí giáo dục,…….đa số giữ 

cương vị lãnh đạo. 

- Kết quả nghiên cứu của các nhà tâm lí học cho thấy HS sẽ tiếp thu kiến thức một cách 

có hiệu quả khi các em hứng thú với việc học. Và thực tế dạy học cũng đã khẳng định 

được điều đó. Vì vậy, việc gây hứng thú để HS thích học môn Ngữ văn là một vấn đề rất 

quan trọng và cần thiết.

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ

NĂM HỌC: 2014 - 2015

 Đề xuất một số biện pháp gây hứng thú:

+ Khen, ghi nhận những đóng góp của HS trong học tập.

+ Đoạn clip, tranh ảnh trực quan.

+ Đóng vai

+ Kể chuyện ( vui, cười → thu hút sự tập trung của HS; câu chuyện: không kể hết và hẹn 

giờ sau kể tiếp VD: 1001 đêm). Những câu chuyện có tác dụng giáo dục nhẹ nhàng.

- Giúp HS có cái nhìn đúng đắn về vai trò, vị trí của môn học. Chỉ cho HS biết cách vận 

dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.

 Tùy thuộc vào từng bài, từng đơn vị kiến thức: diễn đạt ý nghĩ của bản thân bằng câu 

văn mạch lạc,  viết đơn trình bày nguyện vọng, kể một câu chuyện giúp người nghe hiểu 

thấu đáo vấn đề được đề cập,…

VD: Truyện ngụ ngôn “Thầy bói xem voi” → GD HS nhìn sự việc xung quanh mình với cái 

nhìn toàn diện rồi hãy đưa ra kết luận cuối cùng.

    Truyện ngắn “Chữ người tử tù” → Cái đẹp, cái thiện, cái thiêng lương có thể sinh ra ở 

những nơi cái xấu, cái ác đang thống trị → Con người có thể tốt đẹp ngay cả ở môi trường 

sống có nhiều tệ nạn xã hội chỉ cần kiên định mục tiêu lí tưởng.

→ Khi HS đã hứng thú với môn học và thấy được tầm quan trọng của môn học HS sẽ có 

thái độ đúng đắn trong giờ học.

-GV hướng dẫn trình tự các bước tiến hành đọc – hiểu đối với từng loại văn bản →cho HS 

vận dụng từng bước → tiến đến tìm hiểu một số thể loại văn bản thông thường.

Các bước đọc – hiểu văn bản:

Bước 1: Đọc để hiểu tác giả (Tiểu sử, phong cách, thời đại,…)

Bước 2: Đọc văn bản:

* Hoàn cảnh sáng tác: Bối cảnh xã hội, giai đoạn nào trong cuộc đời tác giả.

* Hình thành  kĩ năng: Phân tích vấn đề, tổng hợp, khái quát vấn đề.

+ Đọc đúng (ngắt nhịp phù hợp → hiểu đúng).

+ Hiểu nghĩa của các từ, các ngữ, các biện pháp tu từ.

+ Hiểu các câu.

+ Hiểu các đoạn.

+ Hiểu văn bản.

- Giáo viên cần tích cực tìm và phối hợp các phương pháp dạy học một cách hiệu quả 

nhất ( phải phù hợp với từng đối tương HS).

- Xây dựng hệ thống câu hỏi tìm hiểu bài cần quan tâm loại câu hỏi tư duy, phát hiện của 

cá nhân HS.

*Đề xuất:

Xếp thời khóa biểu tiết đôi (để trong tuần học sinh học bài môn Ngữ văn ít lần thì dù học 

nhiều vẫn ít ngán ngại hơn là học nhiều lần); xếp cách ngày (để hạn chế cảm giác ngày 

nào cũng phải học môn đó hay mới học hôm qua hôm nay trả bài).

Nguyễn Ngọc Châu - GV Văn - THPT Tân Phú Trung

  Thông tin chi tiết
Tên file:
RÈN KĨ NĂNG ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN CHO HỌC SINH
Phiên bản:
N/A
Tác giả:
Trường THPT Tân Phú Trung
Website hỗ trợ:
N/A
Thuộc chủ đề:
Ứng dụng
Gửi lên:
29/10/2014 09:34
Cập nhật:
19/03/2015 22:01
Người gửi:
pgdtptdm
Thông tin bản quyền:
N/A
Dung lượng:
47.00 KB
Xem:
4310
Tải về:
230
  Tải về
Từ site Trường THPT Tân Phú Trung:
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về file này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá File

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây